สำหรับใครที่เคยสรรหาเสียง TTS อื่นๆ มาใช้งาน น่าจะพอคุ้นๆ ชื่อของ Acapela ซึ่งเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีเสียงสังเคราะห์ (Text-to-Speech TTS) ออกมาให้เราได้ใช้งานกัน ไม่ว่าจะเป็นบนคอมพิวเตอร์ หรือบนสมาร์ตโฟนก็ดี

ซึ่งเสียง TTS จากค่ายนี้ก็จะเน้นที่ความสมจริง เป็นธรรมชาติ คล้ายๆ กับเสียง RealSpeak จากทาง Nuance เช่นกัน แต่ติดตรงที่เสียงจากค่าย acapela นี้ไม่มีเสียง TTS สำหรับภาษาไทย ดังนั้นคนตาบอดในไทยของเรา จึงอาจจะไม่ค่อยรู้จักเสียง TTS จากค่ายนี้กันนัก

ก่อนหน้านี้ทาง Acapela ก็ได้เคยทำเสียง Infovox4 ซึ่งเป็น TTS ที่อยู่ในรูปแบบของ USB Drive เพื่อใช้สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows ออกมาให้ใช้งานกันอยู่ก่อนแล้ว และผู้เขียนเข้าใจว่ามันถูกติดตั้งในรูปแบบของ SAPI ของ Windows ดังนั้นก็คือ เราสามารถเลือกเสียงจาก Acapela นี้มาใช้งานร่วมกับ NVDA ได้อยู่แล้ว

แต่ล่าสุดทาง acapela ก็ได้ปรับปรุงระบบการติดตั้ง TTS ดังกล่าว ให้มาอยู่ในรูปแบบของ NVDA Add-on ให้เราสามารถติดตั้งและใช้งานร่วมกับ NVDA ได้อย่างดียิ่งขึ้น

ข้อสังเกตหลักๆ ก็เห็นจะเป็นการใช้งานในรูปแบบของการพกพา เพราะในรูปแบบก่อนหน้านี้ เราคงจะใช้งานกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ได้ลำบากเสียหน่อย แต่พอมันถูกรวมเข้ากับโปรแกรม NVDA ในรูปแบบของ add-on แล้ว เราก็สามารถใช้ NVDA ในรูปแบบการพกพา และนำเสียง acapela นี้ติดตัวไปใช้งานกับเราได้อย่างสะดวก

โดยที่เสียงของ acapela นี้จะมีให้เลือกใช้ในสองระดับ (ความแตกต่างก็คือคุณภาพของเสียงและขนาดของไฟล์ที่ต้องติดตั้ง) ได้แก่ Colibri voices ซึ่งก็คือเสียงคุณภาพปกติ กับ  HQ voices ซึ่งเป็นเสียงคุณภาพสูง

ในตอนนี้ Acapela TTS Voices for NVDA รองรับภาษาดังต่อไปนี้ English (US), English (UK), English (Australia), English (India), Spanish (Spain), Spanish (US), Portuguese (Portugal), Portuguese (Brazil), Russian, Italian และ Greek ซึ่งในแต่ละภาษาก็อาจมีมากกว่าหนึ่งสำเนียงให้เลือกใช้งาน

Acapela TTS Voices for NVDA สามารถทดลองใช้งานได้ 15 วัน และ สามารถซื้อสิทธิ์การใช้งานได้ในสองรูปแบบ คือ แบบ Basic license (59 Euros) ประมาณ 2,200 บาท สำหรับเสียงแบบ Colibri voices และ แบบ Premium license (99 euros) ประมาณ 3700 บาท สำหรับเสียง  HQ voices

ใครที่สนใจ สามารถเข้าไป ดาวน์โหลดเสียง Acapela TTS Voices for NVDA มาใช้งานกันได้

ที่มา: